Ngày 21 tháng 01 năm 2019, tại Phòng Thực hành máy tính của khoa Sư phạm Kỹ thuật Ths. Nguyễn Thị Cúc báo cáo chuyên đề: Sử dụng Kahoot trong quản lý học tập môn Nghiên cứu khoa học – một ứng dụng điện thoại thông minh trong giờ học.
Hiện nay, hầu hết sinh viên đại học đều được trang bị điện thoại thông minh. Trong số đó rất ít sinh viên sử dụng điện thoại thông minh vào trong quá trình học tập. Đặc biệt trong giờ học sinh viên còn sử dụng điện thoại thông minh để chơi game, lướt face và nhắn tin trên zalo hoặc face cho bạn bè không tập trung vào hoạt động học tập. Thói quen sử dụng điện thoại hàng ngày, hàng giờ đã làm cho sinh viên cảm thấy không thể thiếu trong các hoạt động của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại như vậy làm cho sinh viên không tập trung vào các hoạt động học tập của bản thân và ít giao tiếp tương tác với các thành viên trong lớp học.
Khái niệm M-learning
Khái niệm “học tập di động” (mobile learning hay M-learning) xuất hiện, nó được định nghĩa là học tập qua nhiều bối cảnh, qua tương tác nội dung và xã hội, sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh, máy nghe nhạc mp3, máy tính bảng, máy tính cầm tay. Đó là một hình thức giáo dục từ xa, công nghệ M-learning tập trung vào tính di động của người học và tương tác với các công nghệ di động, khả năng truy cập và học tập ở khắp mọi nơi. Những phần mềm học tập ứng dụng trên công nghệ M-learning bắt đầu thay thế những cuốn sách, sổ ghi chú nhỏ, nó tạo ra môi trường học tập suốt đời và tự học.
Giới thiệu về Kahoot
Kahoot là công cụ hỗ trợ học tập miễn phí dựa trên nền tảng trò chơi và được sử dụng như một Hệ thống lớp học tương tác. Về bản chất Kahoot là một website, vì vậy nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: laptop, tablet, smartphone, máy tính miễn là thiết bị đó kết nối mạng được. Kahoot hỗ trợ người dùng tạo trò chơi (bài kiểm tra trắc nghiệm) với nhiều lựa chọn với tính năng có thể tích hợp hình ảnh và video một cách dễ dàng và nhanh chóng.
(Cô Nguyễn Thị Cúc báo cáo nội dung chuyên đề)
Ứng dụng Kahoot trong học tập môn Nghiên cứu khoa học
Hoạt động học tập của sinh viên được tiến hành như sau:
+ Sinh viên được trải nghiệm trả lời những câu hỏi của giáo viên để khai thác những kinh nghiệm ban đầu về nội dung bài học thông qua tương tác điện thoại di động
Kahoot được sử dụng để thiết kế các câu hỏi nhanh chóng và quản lý câu trả lời của người học một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó sinh viên có thể thao tác ngay các câu trả lời của mình trên điện thoại thông minh. Giáo viên có thể kiểm soát nhanh chóng các câu trả lời để đánh giá được tình hình ban đầu của người học.
+ Sinh viên sẽ được giao nhiệm vụ thảo luận nhóm, sinh viên sẽ được sử dụng điện thoại để tham gia tìm kiếm thông tin để thảo luận nhóm. Sau đó các đội sẽ được báo cáo kết quả thảo luận của mình bằng cách trả lời các câu hỏi có sử dụng điện thoại thông minh. Sau đó các đội sẽ được phân loại thứ tự để đánh giá kết quả thảo luận và tốc độ trả lời, đồng thời giáo viên sẽ nắm bắt nhanh những nội dung thảo luận chưa đúng của các nhóm.
+ Sau đó giáo viên sẽ hệ thống và giảng những điểm trọng tâm chính của giờ học. Tất cả người học sẽ được tham gia trả lời câu hỏi để tổng kết bài học bằng điện thoại thông minh.
(Lê Thị Thu Thủy - Giảng viên khoa SPKT)